Khung hình này được cắt ra từ phim The Matrix (Ma trận), cho chúng ta thấy cách ánh sáng làm cho những giọt mưa “hiện hình” một cách rõ ràng và trông đẹp mắt đến như thế nào.
Trời mưa thì đường trơn. Phil Rodes giải thích cách tạo những ảo giác trực quan về những giọt mưa đang rơi và sương mù, không phải từ sự trợ giúp của các plug-in trong một phần mềm NLE mà là thực tế: hiệu ứng vật lý đặc biệt. Chỉ cần bạn giữ cho các thiết bị của mình khô ráo.
Mưa rơi
Một sự thật gây buồn bã đó là những cảnh mưa trong phim phải thực sự u ấm. Nếu không, nó sẽ thành vô ích. Để tạo ra được cảm giác như vậy, bạn cần có một sự kết hợp giữa một chút khói và sương mù, thứ thường được tạo ra từ những giọt nước nhỏ và mưa thì được tạo ra từ những giọt nước lơn hơn (còn khói thì được tạo ra bằng cách đun sôi dầu, chứ không phải đốt). Có một vùng chuyển tiếp trong thời tiết ở thế giới thực, nơi sương mù được tạo thành từ những giọt đủ lớn để ngấm vào tất cả mọi thứ ngay lập tức. ĐIều này cũng có thể được mô phỏng bằng việc sử dụng các vòi nước cao áp. Chúng thường được tìm thấy trong các công viên giải trí và có thể được tạo ra một cách ngẫu hứng bằng cách sử dụng vòi phun nước. Điểm khác biệt giữa sương mù và mưa có lẽ là số lượng nước rơi xuống đất và số nước bốc hơi trước khi nó kịp rơi xuống.
Có rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm tạo mưa chuyên nghiệp, với máy tưới cỏ phun từ một khoảng cách cực cao và có thể được tạo ra một cách ngẫu hứng, mặc dù số lượng ống, các kết nối và những thiết bị phần cứng khác cần thiết cho một thiết lập có kích thước vừa phải có thể dễ dàng thuê được với một mức giá phải chăng. Nhưng vấn đề lớn nhất không phải là chi phí thuê mà là sự khổ sở khi diễn viên nhanh chóng bị ướt, đòi hỏi nhiều bộ trang phục và thậm chí là các thành viên đoàn làm phim cũng phải vất vả trong việc che chắn cho thiết bị nhằm đảm bảo rằng chúng không bị ướt. Ngoài ra vấn đề thoát nước cũng phải được thực hiện nhằm đảo bảo rằng hiện trường không bị ngập chỉ sau vài phút quay ngắn ngủi.
Môi trường ẩm ướt
Hầu hết mọi người đều đã từng nhìn thấy đường phố sau cơn mưa, và mặc dù nó không chỉ là một kỹ thuật bên ngoài, điều khó khăn nhất thường là việc phải thực hiện nó trên một diện tích lớn. Việc quay trên đường phố thường tương đối quen thuộc và khiến nó bị đánh giá thấp và nếu có một thủ thuật cần được thực hiện, bạn phải rất vất vả trong việc xin giấy phép của chính quyền địa phương. Tại một số nơi trên thế giới, bạn có thể thuê các cột lấy nước chữa cháy để tiếp cận với các dịch vụ cung cấp nước chữa cháy với giá cả phải chăng. Các cột lấy nước chữa cháy thường bao gồm một đồng hồ và đôi lúc – trừ phi bạn cần sử dụng một số lượng nước rất lớn – thường không ảnh hưởng đến số lượng nước dự trữ. Điều đáng ngạc nhiên là bạn có thể yêu cầu một lượng nước rất lớn trong trường hợp tốc độ bốc hơi của nước nhanh.
Nước đọng trên mặt đường làm được rất nhiều thứ: nó làm nổi bật các kết cấu, tạo ra sự phản chiếu và tăng độ tương phản thực tế. Loại thứ hai là đặc trưng của loại thứ nhất, ví dụ như người ta thường làm ướt mặt đường trong những cảnh quay đêm. Vào thời điểm đó, những thứ có thể được thiết lập để nước phản chiếu bầu trời đêm hoặc tao ra những phản xạ ánh sáng đặc biệt, có xu hướng tạo sự tương phản. Việc thiết lập một hệ thống đèn đặc biết để có thể phản chiếu là một việc cần thiết. Nếu các đối tượng phản xạ nằm trong vùng nét, ánh sáng có thể giúp mọi chi tiết được nhìn ra một cách rõ ràng hơn. Bây giờ chúng tôi sẽ mô tả một trong những shot trong một bộ phim được quay trong khoảng thập niên 80 trên máy Panavision C và các ống kính E-series với đường chân trời màu xanh dương và đèn hiệu neon phải chiếu trong các vũng nước, làm mờ ranh giới giữa thiết kế sản xuất và quay phim.
Nó trông đẹp, nhưng đừng cố trượt lên nó và đừng phun nước lên các xa lộ công cộng.
Hơi nước bốc lên
Đây là một khung hình được cắt ra từ phim Batman 1989, cảnh này được quay tại trạm điện mà đạo diễn Jame Cameron quay trong Aliens. |
Có một số điểm giống nhau giữa hiệu ứng do hơi nước và khói gây ra, nhưng ở đây chúng tôi sẽ nói về các hiệu ứng được tạo ra từ hơi nước. Rất nhiều hiệu ứng do hơi nước gây ra có xu hướng giống khói, mặc dù tất nhiên là hơi nước thường chuyển động và biến mất nhanh hơn.
Mật độ và thời gian lưu lại của hơi nước bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ và độ ẩm của môi trường. Vào một buổi tối giá lạnh tại London, với thủy ngân lơ lửng xung quanh vì bị đóng băng, một máy tạo hơi nước chuyên dùng để gỡ giấy gián tường loại thông thường có thể tạo ra một cột hơi nước dày đặc màu trắng cao tới 6m. Một thiết bị tương đương như vậy dùng trong một buổi tối mùa hè nóng nực tại Los Angeles có thể sẽ khó tạo ra được một dấu hiệu đáng kể. Như với bất kỳ loại hơi nước hoặc hạt nào, thì khả năng hiện thị của nó có thể được tăng cường bởi backlight, và một đèn backlight có thể tự tạo ra hiệu ứng trên không trong đám mây.
Thậm chí ngay cả những người làm hiệu ứng chuyên nghiệp cũng có xu hướng dùng máy tạo hơi nước chuyên dùng để gỡ giấy gián tường để tạo các cột hơi nước. Chúng rất rẻ và sẵn có, ngoài ra chúng còn có thể loại bỏ một số loại keo dán, vì vậy có rất nhiều lý do để thận trọng khi đưa ra quyết định. Dùng nước nóng sẽ giảm thời gian chờ máy làm nóng nước và tạo ra các luồng hơi nước mới. Điều này cũng giúp tiêu hao năng lượng ít hơn và an toàn hơn.
Cảnh trời tuyết trong Max Payne là giả, nhưng nó vẫn tạo được cảm giác lạnh lẽo nhờ hơi nước. Cảnh quay này được thực hiện ở Toronto. |
Đó là một mẹo hiệu quả, chỉ với một máy tạo hơi nước chuyên dùng để gỡ giấy gián tường mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên thị trường. Loại máy này tiêu tốn khá nhiều điện năng, công suất trung bình là 3kWh ở nơi có hiệu điện thế 220V, vì vậy nó cũng không hẳn là rẻ và thuận tiện, trừ phi chúng ta có thể dễ dàng kết nối trực tiếp với nguồn điện. Ngoài ra, đừng cắm hơn một máy vào một mạch điện trừ phi bạn đảm bảo là nguồn điện đủ mạnh để chịu được công suất của máy mà không làm cháy cầu chì. Để có thể phun theo nhiều hướng với áp suất cao hơn, bạn có thể dùng máy hút khói, loại có thể hấp thụ được hơi nước. Nó thường có thể làm loãng dịch khói bằng nước ion, vì vậy có thể tạo ra hiệu ứng hơi nước kết hợp với khói để tăng hiệu quả.
Thậm chí nếu bạn không cần giả đò rằng mình đang quay ở một nơi giá lạnh như New York thì việc dùng khói và hơi nước cũng tạo ra được những hiệu ứng kịch tính nhất định, thứ đã quen thuộc với điện ảnh. Những kẻ xấu xuất hiện từ lớp sương mù, lái xe qua đám mây hơi nước để tăng cường cảm giác về tốc độ, hoặc dự báo về một sự thất bại sắp xảy ra… những hiệu ứng này đều được sử dụng để phục vụ cho một mục đích nào đó. Ngoài ra, hơi nước có thể giúp bạn thực hiện những thủ thuật giống nhau nhờ hiệu ứng thị sai và sự thay đổi kích thước giống như khói.
Pixel Factory
0 nhận xét:
Post a Comment