Nói như thế không có nghĩa là chúng ta phủ nhận tất cả mọi nỗ lực của rất nhiều đạo diễn trẻ và không trẻ của Việt Nam đang ngày đêm sản xuất ra những thước phim chất lượng và được đánh giá cao về tính nghệ thuật.
Nguyễn Vinh Sơn với phim Trăng Nơi Đáy Giếng đã từng khiến truyền thông trong ngoài nước dậy sóng và khen nức nở cùng phần diễn xuất xuất thần của Hồng Ánh. Từng thước phim nhuốm một màu buồn và hoài cổ của thị thành Huế xưa cùng một không gian văn hoá rất Việt Nam được tái hiện chỉnh chu và đặc sắc. Ngoài ra còn có thể kể đến Cánh Đồng Bất Tận của Nguyễn Phan Quang Bình, chuyển thể tương đối thành công truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư lên màn ảnh.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng nếu Nguyễn Phan Quang Bình không là ông chủ của Production House BHD thì Cánh Đồng Bất tận khó có thể được đầu tư số vốn khổng lồ và đẹp ngỡ ngàng như vậy. Bên cạnh đó, còn một số tên tuổi khác xứng đáng được nhắc đến như những gương mặt sáng khai màn cho dòng phim arthouse như Nguyễn Võ Nghiêm Minh với Mùa len trâu và Nước 2030, Cường Ngô với chum phim ngắn Ngọc Viễn Đông (rất tiếc anh có vẻ đã giã từ dòng phim này để chuyển sang phim thị trường).
Mới đây nhất, Đập Cánh Giữa Không Trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã chính thức ra mắt ở các liên hoan phim quốc tế và nhận được rất nhiều khen ngợi của giới chuyên môn. Thật ra, ngay từ giai đoạn sản xuất nhiều người đã đoán trước được cú nổ này, một phần vì Điệp rất có nghề, tư duy nghệ thuật cũng rất đặc biệt và mới lạ. Phần còn lại vì dàn diễn viên thực lực, xuất thần và bật lên cái không khí cần thiết cần có của một bộ phim mang tính thể nghiệm.
Một cảnh trong Đập Cảnh Giữa Không Trung |
Sắp tới, nếu không có gì thay đổi, chúng ta sẽ tiếp tục được thưởng thức một số dự án đáng chú ý khác như Quyên của Nguyễn Phan Quang Bình (hiện đang hoàn tất các cảnh quay cuối cùng), Saigon Sunny Days – bộ phim đánh dấu sự tái hợp của bộ đôi Đỗ Hải Yến – Phan Đăng Di, Rừng Xác Sống – Lê Văn Kiệt (Sau cú ngã ngựa với Ngôi Nhà Trong Hẻm thì Rừng Xác Sống đáng xem và hấp dẫn hơn hẳn). Tất cả đều báo hiệu cho một cuộc bứt phá của dòng phim nghệ thuật cũng như dự báo cho gout thưởng thức của khán giả đại chúng đã bắt đầu thay đổi và chuyển hướng thoát khỏi địa hạt phim thị trường.
0 nhận xét:
Post a Comment